บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนรายวิชาโครงงาน
วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน
อบจ.เมืองภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัญชิสา ขุนเจริญ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
(1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)
เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง
( experimental
research ) โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียว (One
Group Pretest - Posttest Design ) วัดผลก่อนและหลัง ประชากรเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต จำนวน 32
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประกอบด้วยข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ
0.89 และ 3) แบบความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนรายวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1)ค่าเฉลี่ย (m) 2)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(s)
3)ประสิทธิภาพ (E1/E2)
และ 4)
ดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยสรุปได้
ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ของการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์โดยเฉลี่ย เท่ากับ 83.64/81.88 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7096 คิดเป็นร้อยละ 70.96
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า
ความพึงพอใจในแต่ละด้านสรุปได้ตามลำดับดังนี้ ลำดับแรกคือ ความพึงพอใจด้านสื่อการเรียนรู้
รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และความพึงพอใจด้านการวัดและประเมินผล
ตามลำดับ |