ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางนิรดา ปัญจเส็น
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 18 ก.ค. 2562,11:03  อ่าน 759 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้าน การอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รายละเอียดผลงาน

เรื่อง                  “การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้าน

                          การอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  

ผู้วิจัย                 นางยินดี  ปัญจเส็น

ระดับชั้น             มัธยมศึกษาปีที่ 3

โรงเรียน             อบจ. เมืองภูเก็ต

ปีการศึกษา         2559                       

 

บทคัดย่อ

 

                      การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมาย   1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา   ปีที่ 3/3 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต อำเภอเมืองภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559     จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster  Random  Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย  1)  แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   จำนวน 9 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น  18  ชั่วโมง  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ  4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ (t-test)

ผลการวิจัย  พบว่า

1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.21/80.80

2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ  0.6441   

3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ มีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด

โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับแผนผังความคิด เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลเหมาะสม ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้น รู้จักวิเคราะห์คำและความ ทั้งจากเนื้อหาที่กำหนด และเนื้อหาที่สนใจด้วยตนเอง สามารถสร้างองค์ความรู้ได้อย่างยั่งยืน จึงควรสนับสนุนให้ครูนำวิธีการการจัดการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน6  เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป

 

 

 

Word Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์