บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัญชิสา ขุนเจริญ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต
จำนวน 32 คน คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
8 ชุด ดังนี้ (1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงงานวิทยาศาสตร์
(2) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน (3)
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง (4) การวิเคราะห์โครงงานวิทยาศาสตร์ (5)
การคิดและเลือกหัวเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์ (6)
ขั้นตอนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ (7)
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ (8)
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงานวิทยาศาสตร์
2) คู่มือการใช้ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ประกอบด้วยข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ
.86 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และสถิติที (t-test for dependent sample)
ผลการวิจัยสรุปได้
ดังนี้
1. ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์โดยเฉลี่ย เท่ากับ 82.91/81.89
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ต่อชุดการสอนโครงงานวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.48 |