เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
นางสาวประภาภรณ์ วิชิตะ |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.3 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
|
อีเมล : |
|
โพสเมื่อ : |
30 ม.ค. 2562,14:26 อ่าน 653 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
รายละเอียดผลงาน
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวประภาภรณ์ วิชิตะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
บทคัดย่อ
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้
เป็นการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้วิจัยได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 2 ท่าน
ด้านการวัดผล 2 ท่าน และด้านสื่อการสอน 1 ท่าน ตรวจสอบพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ
เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เป็นเวลา 18 ชั่วโมง ชั่วโมงเรียนละ 50 นาที
โดยผู้ศึกษาวิจัยมุ่งหวังคือ เมื่อนำไปใช้กับนักเรียนแล้ว มีนักเรียนจำนวนร้อยละ
80 สามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนได้อย่างน้อยร้อยละ 80
และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 80
มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้
ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผลของการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ พบว่า
นักเรียนสามารถบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อของหน่วยการเรียนในชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเรียนรู้ทั้ง
5 หน่วย โดยนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบก่อนเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ 42.84 คะแนนทดสอบระหว่างเรียนรวมเฉลี่ยทั้งหมดได้เท่ากับ 87.18 % และนักเรียนทุกคนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนรวมเฉลี่ยได้เท่ากับ
93.82 นั่นคือชุดกิจกรรมการเรียนรู้อาหารและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นนี้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 42.84 / 93.82
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ | |